.
Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Ngô Thuỳ Dung

02/01/2024

 THÔNG TIN TÓM TẮT

VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Tên đề tài luận án: "Nghiên cứu rủi ro trong đầu tư hợp đồng tương lai của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam"

2. Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng          

3. Mã số:  9.34.02.01

4. Họ tên nghiên cứu sinh: Ngô Thuỳ Dung       Mã NCS: 17AD0201001

5. Họ tên người hướng dẫn NCS:  

Hướng dẫn 1: PGS. TS. Nguyễn Thu Thuỷ

          Hướng dẫn 2: TS. Đào Lê Minh

6. Những đóng góp mới của luận án:

Trên cơ sở kế thừa nền tảng lý luận và thực tiễn của nhiều nghiên cứu đi trước về rủi ro trong đầu tư trên thị trường chứng khoán, luận án đã có một số đóng góp mới, khác biệt với các nghiên cứu trước đây, cụ thể:

Những đóng góp mới về lý luận:

- Thứ nhất, luận án góp phần làm phong phú thêm cơ sở lý luận về rủi ro trong đầu tư HĐTL trên TTCK phái sinh, cụ thể là về khái niệm đầu tư HĐTL, rủi ro trong đầu tư HĐTL và các loại rủi ro trong đầu tư HĐTL của NĐT cá nhân trên TTCK phái sinh

- Thứ hai, luận án đóng góp thêm sự hiểu biết về các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới rủi ro trong đầu tư HĐTL trên TTCK phái sinh của NĐT cá nhân, dậc biệt là ở TTCK mới nổi như Việt Nam

- Thứ ba, mô hình nghiên cứu của luận án đã xem xét tác động của yếu tố hành vi NĐT cá nhân tới rủi ro trong đầu tư HĐTL trên TTCK phái sinh thông qua nghiên cứu năng lực chấp nhận rủi ro. Nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố nhân khẩu học như tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn và thu nhập hiện tại đều ảnh hưởng đến năng lực chấp nhận rủi ro của NĐT cá nhân. Đây là một đóng góp mới của luận án mà chưa được nghiên cứu trước đây thực hiện tại Việt Nam.

Những đóng góp mới về thực tiễn:

- Thứ nhất, luận án đã chỉ ra những rủi ro mà NĐT cá nhân gặp phải khi đầu tư HĐTL trên TTCK phái sinh tại Việt Nam

- Thứ hai, luận án kiểm định và phát hiện mức độ tác động của hai yếu tố giá chỉ số VN30 và tỷ giá hối đoái của USD/VND tác động đến rủi ro trong đầu tư HĐTL của NĐT cá nhân trên TTCK phái sinh

- Thứ ba, thông qua điều tra phỏng vấn NĐT cá nhân, luận án đã cung cấp bằng chứng thực nghiệm về tác động của các yếu tố hành vi của NĐT tác động tới năng lực chấp nhận rủi ro.

Những đóng góp mới về giải pháp:

       Dựa vào những đóng góp cả về lý luận và thực tiễn, nghiên cứu sinh kỳ vọng nghiên cứu không những làm giàu thêm cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực nghiên cứu về HĐTL nói riêng và về TTCK phái sinh nói chung. Ngoài ra đây còn là tài liệu có giá trị tạo cơ sở cho NĐT nhìn nhận được mức độ tác động của các yếu tố khách quan tác động đến rủi ro trong đầu tư HĐTL và vị trí cũng như mức độ năng lực chấp nhận rủi ro để đưa ra giải pháp phù hợp khi quyết định đầu tư HĐTL. Bên cạnh đó, luận án cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các cơ quan quản lý nhà nước và thành viên tham gia thị trường trong quá trình phát triển TTCK phái sinh Việt Nam.