Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Hưng

23/08/2023

THÔNG TIN TÓM TẮT

VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

1. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

2. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh                    

3. Mã số: 9340101

4. Họ tên NCS: Nguyễn Ngọc Hưng                               Mã NCS: 15B D0102 001

5. Họ tên người hướng dẫn NCS:  

Hướng dẫn 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan

            Hướng dẫn 2:  TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn

6. Những đóng góp mới của luận án:

            Những đóng góp mới về học thuật, lý luận: 

- Trên cơ sở tổng quan và kế thừa có chọn lọc các nghiên cứu trong nước và ngoài nước, luận án xây dựng khung nghiên cứu sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên trong bối cảnh doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Luận án làm rõ và phát triển khái niệm và nội hàm phong cách lãnh đạo, kết quả làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.          

- Kế thừa lý thuyết phong cách lãnh đạo toàn diện của Bass & Avolio (2004) và Bass & Rigio (2006), luận án lựa chọn và làm rõ nội hàm của ba phong cách lãnh đạo: Phong cách lãnh đạo chuyển hoá, phong cách lãnh đạo giao dịch, phong cách lãnh đạo bị động – tự do. Luận án xác định 9 yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo và điều chỉnh còn 7 yếu tố. Hướng nghiên cứu kết quả làm việc của nhân viên theo khung lý thuyết của Koopmans (2011) có điều chỉnh cho phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Theo đó, kết quả làm việc của nhân viên bao gồm kết quả làm việc được giao; kết quả làm việc phát sinh và kết quả làm việc mang tính thích nghi.

- Luận án điều chỉnh một số thang đo của phong cách lãnh đạo, đồng thời bổ sung một thang đo mới của kết quả làm việc của nhân viên phù hợp với bối cảnh doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: “Tôi ứng phó tốt với tình huống bất ngờ nơi làm việc”.

Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn:

- Thông qua phân tích dữ liệu, luận án đã kiểm định mô hình nghiên cứu sự ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

- Kết quả kiểm định cho thấy mức độ ảnh hưởng của 7 yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, trong đó 6 yếu tố tác động thuận chiều đến kết quả làm việc của nhân viên là: Sự hấp dẫn của người lãnh đạo; truyền cảm hứng; kích thích trí tuệ; quan tâm đến nhân viên; thưởng theo thành tích; quản lý bằng ngoại lệ - chủ động. Một yếu tố tác động ngược chiều đến kết quả làm việc của nhân viên là phong cách lãnh đạo bị động - tự do. Kết quả kiểm định cũng xác định được yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo có ảnh hưởng thuận chiều và lớn nhất đến kết quả làm việc của nhân viên là “sự hấp dẫn của người lãnh đạo” và “thưởng theo thành tích”. Kết quả phân tích của luận án cũng cho thấy có sự khác biệt về kết quả làm việc giữa các nhân viên theo nhóm nhân khẩu học khác nhau như độ tuổi, thâm niên gắn bó với công ty, trình độ học vấn, thu nhập. Phân tích cũng cho thấy không có sự khác biệt về kết quả làm việc của nhân viên ở các khu vực, giới tính khác nhau.

Những đề xuất mới về giải pháp:

- Từ phân tích đánh giá ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện phong cách lãnh đạo của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm nâng cao kết quả làm việc của nhân viên. Các đề xuất này bao gồm hoàn thiện các yếu tố của phong cách lãnh đạo có ảnh hưởng tích cực lên kết quả làm việc của nhân viên: Sự hấp dẫn của người lãnh đạo; Sự truyền cảm hứng; Kích thích trí tuệ; Quan tâm đến cá nhân nhân viên; Thưởng theo thành tích; Quản lý bằng ngoại lệ – chủ động.