.
Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Trần Văn Điệp

05/12/2023

THÔNG TIN TÓM TẮT

VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

            1. Tên đề tài luận án:  Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương ở Việt Nam

            2. Chuyên ngành:  Kế toán                        

            3. Mã số:  9340301

            4. Họ tên NCS: Trần Văn Điệp                          Mã NCS: 17AD0301001

            5. Họ tên người hướng dẫn NCS:  

Hướng dẫn 1: PGS.TS. Nguyễn Phú Giang

Hướng dẫn 2:  TS. Nguyễn Viết Tiến

            6. Những đóng góp mới của luận án:

- Những đóng góp mới về học thuật, lý luận:

Luận án đã hệ thống hóa, phân tích làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận chung về kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, như tổng quan về NSNN và đặc điểm của nguyên tắc quản lý ngân sách ảnh hưởng đến kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương, kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách và các nhân tố ảnh hưởng đến kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách do Kiểm toán nhà nước thực hiện.

- Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn:

Luận án đã khảo sát, nghiên cứu, đánh giá khách quan thực trạng kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương về mục tiêu, trọng tâm kiểm toán, phương pháp và kỹ thuật thu thập bằng chứng kiểm toán, quy trình kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân.

- Những đề xuất mới về chính sách, giải pháp:

Luận án đã đề xuất được các nhóm giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương như hoàn thiện việc xác định mục tiêu, trọng tâm kiểm toán, hoàn thiện phương pháp và kỹ thuật thu thập bằng chứng kiểm toán, hoàn thiện quy trình kiểm toán và hoàn thiện kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Bên cạnh đó, để tăng tính khả thi cho các giải pháp hoàn thiện kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương, luận án đã kiến nghị các điều kiện thực hiện. Trong đó, có những điều kiện thuộc về phía Nhà nước, có điều kiện thuộc về phía Kiểm toán nhà nước, có điều kiện thuộc về phía Kiểm toán viên và đơn vị được kiểm toán.