Luận án của nghiên cứu sinh Vũ Thị Thu Huyền
- Tên đề tài luận án: Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội
- Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại
- Mã số: 934.01.21
- Họ tên NCS: Vũ Thị Thu Huyền
- Họ tên người hướng dẫn NCS:
Hướng dẫn 1: TS. Nguyễn Thị Tú
Hướng dẫn 2: PGS.TS. Đỗ Thị Ngọc
- Những đóng góp mới của luận án:
* Về lý luận
Thứ nhất, luận án đã hệ thống hóa và bổ sung cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch. Xác định các tiêu chí đánh giá chất lượng hướng dẫn viên du lịch gồm 05 tiêu chí: Kiến thức chuyên môn; kỹ năng nghề nghiệp; thái độ và đạo đức nghề nghiệp (theo quan điểm khách hàng) và sức khỏe thể lực; kết quả thực hiện công việc hướng dẫn (theo quan điểm người sử dụng lao động).
Thứ hai, luận án cũng đã nghiên cứu lý thuyết về nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành bao gồm 06 hoạt động: Tuyển chọn hướng dẫn viên du lịch; Bố trí và sử dụng hướng dẫn viên du lịch; Đào tạo, bồi dưỡng hướng dẫn viên du lịch; Đánh giá kết quả thực hiện công việc và các khuyến khích hướng dẫn viên du lịch; Phát triển hướng dẫn viên du lịch; Tạo môi trường, điều kiện làm việc và chế độ nghỉ ngơi; trong đó, đóng góp mới của luận án thể hiện ở nội dung phát triển hướng dẫn viên du lịch và đánh giá kết quả thực hiện công việc của hướng dẫn viên du lịch trong doanh nghiệp lữ hành.
Thứ ba, luận án đã kết hợp cả hai phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp và sơ cấp, sử dụng phương pháp tính bình quân để xác định mức chất lượng của các tiêu chí đánh giá chất lượng và các hoạt động nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của doanh nghiệp lữ hành và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hướng dẫn viên du lịch. Qua các phương pháp đó xác định được tầm quan trọng của kỹ năng thực hiện công việc; thái độ và đạo đức nghề nghiệp hướng dẫn viên du lịch trong đánh giá chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.
* Về thực tiễn
Luận án giúp các doanh nghiệp lữ hành hiểu rõ hơn về chất lượng hướng dẫn viên du lịch doanh nghiệp đang sử dụng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hướng dẫn viên du lịch để từ đó có những chiến lược và chính sách phù hợp nhằm cải tiến các hoạt động nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
* Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
Thứ nhất, kết quả nghiên cứu luận án cho thấy tiêu chí thái độ và đạo đức nghề nghiệp là tiêu chí quan trọng nhất trong đánh giá chất lượng hướng dẫn viên du lịch, đó cũng là cơ sở giúp cho các doanh nghiệp lữ hành tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch, nhất là đối tượng hướng dẫn viên du lịch tự do trong mùa cao điểm.
Thứ hai, luận án xác định được các hoạt động nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch tại các doanh nghiệp lữ hành để doanh nghiệp có cơ sở chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện doanh nghiệp và đối tượng hướng dẫn viên du lịch của doanh nghiệp.
Thứ ba, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch có thể hiểu biết rõ hơn về thực trạng chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội, qua đó có thể đưa ra các giải pháp tốt hơn để quản lý đội ngũ này.