Nghiên cứu sinh Lê Bảo Ngọc bảo vệ luận án tiến sĩ
Trường Đại học Thương mại tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho nghiên cứu sinh Lê Bảo Ngọc
1. Đề tài: "Nghiên cứu ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hà Nội"
2. Ngành: Kinh doanh thương mại; Mã ngành: 9340121
3. Thời gian: 09h00 ngày 12/11/2025
4. Địa điểm: Phòng họp số 2 nhà F, Trường Đại học Thương mại, số 79 Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, TP. Hà Nội
5. Những đóng góp mới của luận án:
Đóng góp mới về học thuật, lý luận
Thứ nhất, luận án đã làm rõ nền tảng lý thuyết để nghiên cứu về ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghiên cứu đã xác định nhóm các khía cạnh của lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thứ hai, luận án đã xây dựng được mô hình nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện. Thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu cũng được lựa chọn, bổ sung phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Thứ ba, đề tài luận án là nghiên cứu đầu tiên xác định cơ chế điều tiết của phân nhóm sản phẩm trong mối quan hệ giữa các khía cạnh giá trị cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện. Ngoài ra, luận án cũng khẳng định vai trò trung gian của sự hài lòng trong mối quan hệ giữa giá trị cảm nhận và lòng trung thành của khách hàng. Thông qua việc kết hợp kết quả đánh giá tác động trung gian của sự hài lòng và vai trò điều tiết của phân nhóm sản phẩm, luận án đã làm rõ cơ chế ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng, đóng góp vào những hiểu biết về mặt lý luận của mối quan hệ này.
Mô hình NC của luận án đã mở rộng khung lý thuyết PERVAL (bằng việc chứng minh ảnh hưởng khác nhau của các yếu tố giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện), lý thuyết đánh giá mang tính nhận thức của cảm xúc (thông qua bổ sung hiểu biết về điều kiện ảnh hưởng lên sự chuyển tiếp từ giai đoạn nhận thức sang giai đoạn cảm xúc của khách hàng) và lý thuyết chuỗi giai đoạn lòng trung thành của khách hàng (bằng việc cụ thể hoá giai đoạn ý định trung thành thành ba ý định hành vi khác nhau là ý định mua tiếp, sự sẵn sàng chi trả, và ý định truyền miệng tích cực).
Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn
Thứ nhất, kết quả nghiên cứu cho thấy những khác biệt trong ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện tại Việt Nam so với những quốc gia khác. Đồng thời, luận án đã so sánh kết quả giá trị hệ số beta từ kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính bình phương nhỏ nhất (PLS-SEM) với kết quả giá trị trung bình của cấu trúc và thang đo thu được từ phân tích thống kê mô tả, kết hợp cùng kết quả phân tích biểu đồ tầm quan trọng- hiệu suất (IPMA) để chia 5 khía cạnh giá trị cảm nhận ra làm 3 nhóm nhằm xác định những yếu tố cần được ưu tiên cải thiện. Vì vậy, kết quả nghiên cứu gợi mở cho các nhà sản xuất và nhà phân phối trong việc xác định đúng những yếu tố giá trị cảm nhận cần được ưu tiên chú trọng.
Thứ hai, kết quả phân tích đa nhóm đã xác nhận vai trò điều tiết của phân nhóm sản phẩm lên mối quan hệ giữa giá trị cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng cho các nhà sản xuất, nhà phân phối và các cơ quan quản lý trong việc xác định những yếu tố giá trị cảm nhận cần ưu tiên chú trọng đối với từng nhóm sản phẩm để tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
Thứ ba, luận án cũng đã tiến hành kiểm định sự khác biệt về đánh giá các biến nghiên cứu giữa các nhóm nhân khẩu học của khách hàng theo năm đặc điểm nhân khẩu học là giới tính, tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, và số lượng trẻ em trong gia đình. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng về sự khác biệt trong đánh giá một số biến nghiên cứu giữa các nhóm nhân khẩu học, từ đó gợi ý cho các nhà sản xuất và nhà phân phối thiết bị gia dụng tiết kiệm điện phân khúc khách hàng mục tiêu và định vị thị trường phù hợp.
Những đề xuất mới về chính sách, giải pháp
Luận án đã làm rõ vai trò then chốt của giá trị cảm nhận trong việc hình thành sự hài lòng của khách hàng, từ đó thúc đẩy lòng trung thành đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện. Luận án đã đề xuất được một số giải pháp góp phần giúp các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện cũng như các cơ quan quản lý thiết bị gia dụng tiết kiệm điện tăng cường lòng trung thành của khách hàng thông qua xác định rõ được các yếu tố cấu thành giá trị cảm nhận của khách hàng đối với các sản phẩm này. Những đề xuất này được rút ra từ các kết quả nghiên cứu chính và dự báo về sự phát triển của thị trường thiết bị gia dụng tiết kiệm điện.
___________________________________________________________________________________________________
Theoretical contributions
First, this thesis establishes a theoretical framework to determine the relationship between perceived value and consumer loyalty toward energy-efficient household appliances in Hanoi. The study identified key dimensions of perceived value that influence consumer loyalty toward energy-efficient appliances.
Second, this thesis develops a research model to study the impact of perceived value dimensions on consumer loyalty toward energy-efficient appliances. Scale items of constructs were adopted from prior literature to be relevant to the research context of Vietnam.
Third, this thesis is the first to explore how product category moderates the relationship between perceived value dimensions and consumer satisfaction with energy-efficient household appliances. Previous research has shown that consumer satisfaction acts as a mediating variable that links perceived value dimensions to consumer loyalty. By examining both the mediating effect of satisfaction and the moderating role of product category, this study elucidates the mechanism by which perceived value affects consumer loyalty. Thus, it contributes to the theoretical understanding of this relationship.
The research model of this thesis extends the PERVAL theory by examining how different dimensions of perceived value affect consumer satisfaction and loyalty toward energy-efficient appliances. It also enriches the cognitive evaluation theory of emotion by clarifying the boundary conditions between consumers’ cognitive and emotional phases. Additionally, it enhances loyalty chain stages theory by diving conative loyalty into three specific behavioral intentions: willingness to pay premium prices, repurchase intention, and positive word-of-mouth intention.
New proposals for policies, solutions
The thesis demonstrates how perceived value plays a crucial role in shaping consumer satisfaction and promoting loyalty toward energy-efficient household appliances. The thesis offers solutions to help manufacturers, distributors, and policymakers enhance consumer loyalty by clearly identifying the components of consumer perceived value for energy-efficient appliances. These recommendations stem from key research findings and market development forecasts.
Trân trọng kính mời Quý vị quan tâm tới dự!
